วันศุกร์ที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2557

ซื้อเปลลูกน้อยผิด ต้องคิดหนัก

สวัสดีจ้า มาอีกแล้ว ครั้งนี้จะมาแชร์เรื่องราวเกี่ยวกับการเลือกเปลสำหรับสมาชิกใหม่ที่กำลังจะลืมตาดูโลก หรือพ่อแม่ท่านใดที่กำลังมองหาเปลไกว หรือเปลสำหรับให้ลูกนอนอยู่ ยังไงลองพิจารณากันก่อนสักนิดนะคะ

โดยปกติคุณพ่อคุณแม่มือใหม่เมื่อใกล้ถึงเวลาที่ลูกจะคลอดก็จะต้องเตรียมสิ่งของหลายๆ สิ่งหลายๆ อย่างเอาไว้ บางอย่างที่สามารถเตรียมได้ก่อนก็จะจัดซื้อหาเอาไว้แต่เนิ้นๆ เพราะถึงเวลาจะได้หยิบใช้ได้เลยไม่ต้องกังวล และหนึ่งในนั้นเห็นจะเป็นเปลสำหรับเด็กเล็กเอาไว้ให้ลูกนอน


และก็อีกนั่นแหละ การเลือกสรรก็ต้องเป็นไปด้วยความพิถีพิถัน ใส่ใจเต็มที่ เพราะอยากให้ลูกนอนหลับสบาย หากเป็นคุณพ่อคุณแม่มือใหม่ ส่วนใหญ่ก็อยากให้ลูกนอนที่นอนนุ่มๆ ก็จะเลือกเป็นเปลไกวที่มีเบาะรองนุ่มๆ รูปทรงสี่เหลี่ยม เพราะ มองดูแล้วน่าจะใช้งานได้ยาวๆ ถึงขนาดลูกหัดเดินก็สามารถลุกขึ้นยืนที่เปลนั้นได้ 


แต่สิ่งหนึ่งที่หลายๆ คนอาจจะลืมคิดไป ก็คือ สภาพแวดล้อมที่เราอาศัยอยู่ รวมถึงฤดูกาลก็มีส่วนเกียวข้อง  ในที่นี้อ้อมไม่ได้บอกว่าเปลแบบนั้นดี แบบนี้ไม่ดีนะคะ แต่ที่แชร์ครั้งนี้เพราะเจอกับตัวเอง แรกๆ ยอมรับเลยว่า คิดแค่อยากให้ลูกนอนหลับสบายๆ จนลืมคิดไปว่า สภาพแวดล้อมที่เราอยู่ ไม่ได้มีอากาศที่เย็นตลอด 24 ชั่วโมง และไม่ได้เปิดแอร์ตลอด 24 ชั่วโมง

ซื้อเปลผิด ต้องคิดหนัก
รูปแบบเปลที่อ้อมเลือกซื้อ

ซื้อเปลผิด ต้องคิดหนัก

ช่วงที่ลูกอ้อมคลอด เป็นช่วงที่เริ่มเข้าฤดูร้อนค่ะ อ้อมเลือกซื้อเปลเหมือนรูปข้างต้น จัดเตรียมทุกอย่างเรียบร้อย พอถึงเวลาช่วงแรกๆ น้องก็ยังนอนได้ปกติ แต่พออากาศเริ่มร้อนขึ้นมาสิ่งที่สังเกตุได้คือเวลาจะอุ่มลูกขึ้นจากเปล มืออ้อมจะสัมผัสเจอเหงือของลูกที่นอนอยู่บนที่นอนนุ่มๆ ที่เราคิดว่าดีสำหรับลูก แทบจะทุกครั้ง 

เวลาผ่านไป 20 วัน อากาศก็เริ่มร้อนอบอ้าวขึ้น ณ ตอนนั้นลูกไม่ยอมนอนกลางวันเลยค่ะ แม้จะอยากนอนแค่ไหน ก็นอนไม่ได้ แรกๆ ก็สงสัย เพราะเวลาให้นมลูก เขาก็กินจนอิ่ม และหลับคามือตลอด แต่พอจะอุ้มลงเปล ไม่เกิน 5 นาที ลูกจะร้องไม่หยุด จนเราต้องอุ้มเขาอีกครั้ง พอมาสั่งเกต และลำดับเหตุการณ์สิ่งที่เกิดขึ้นดีๆ ก็เดาได้ว่า ลูกคงร้อนมากๆ เลยร้องไม่หยุด ผสมกับอาการอยากนอนแต่นอนไม่ได้ก็เลยร้อง 


เปลที่อ้อมซื้อมาจะเป็นรูปทรงสี่เหลี่ยม มีแผ่นไม้อัดเป็นพื้นลองรับ ถัดขึ้นมาจะเป็นเบาะนุ่มๆ ถัดขึ้นมาอีกจะเป็นพลาสติกกันฉี่ไม่ให้โดนเบาะ และเสริมด้วยผ้าอ้อมเด็กอีกชั้น รวมๆ กันแล้วมีความหนามาก รอบๆ ด้านกั้นด้วยผ้าตะข่าย ถ้าเป็นห้องเปิดแอร์ตลอด 24 ชั่วโมง หรือเป็นฤดูหนาว เปลนี้จะทำหน้าที่ให้ความอบอุ่นแก่ลูกได้ดีมากๆ แต่สำหรับบ้านไหนที่ไม่มีแอร์ หรือเป็นช่วงฤดูร้อนขอบอกเลยว่า ลูกนอนไม่ได้เลยค่ะ แป้บเดียวตื่น แป้บเดียวตื่น เพราะส่วนหนึ่งส่วนใดของร่างกายลูกที่สัมผัสกับที่นอนบนเปล ก็จะร้อนอบอ้าว และมีเหงื่อไหลออกมาก จนบางทีแอบคิดว่าลูกไม่สบายหรือเปล่า เพราะร่างกายเขาร้อนมาก


ช่วงนั้นทำไรไม่ได้ ก็เลยปรึกษากับแฟนว่าจะไปซื้อเปลใหม่มาให้ลูก โดยครั้งนี้จะซื้อเป็นเปลไกวรูปทรงคล้ายๆ เปลโบราณ แต่ของโบราณเขาจะเป็นผ้าขาวม้าแทน  อ้อมเดินทางไปถึงร้านที่จะซื้อเปลแล้วค่ะ แต่ราคาเปลใหม่เปรียบเทียบกับคุณภาพความแข็งแรงที่่เรามองแล้วไม่ดีเลย 

ก็เลยตัดสินใจที่จะไม่ซื้อหลังจากที่กลับมาถึงบ้าน แฟนอ้อมก็นั่งมองเปลที่มีอยู่สักพักนึง 
โจทย์สำคัญเลยคือ เปลต้องระบายอากาศได้ดี ลูกไม่ร้อนสามารถนอนหลับได้อย่างสบาย 
แล้วเขาก็จับผ้าขาวม้าของคุณยายมาผูกให้มีรูปร่างคล้ายๆ กับเปลไกวแบบโบราณ ผลที่ได้ก็เป็นดังรูปค่ะ 

ซื้อเปลผิด ต้องคิดหนัก
เปลที่คุณพ่อทำให้น้อง "win" ครับ
ซื้อเปลผิด ต้องคิดหนัก
รูปแบบของเปลดัดแปลงเอง

ซื้อเปลผิด ต้องคิดหนัก
การผูกผ้าก็ธรรมดาไม่มีอะไรมาก

ซื้อเปลผิด ต้องคิดหนัก
เปลระบายอากาศได้ดีไม่อับชื้น
คราวนี้อ้อมเอาลูกลงไปนอน ผลที่ได้คือ ลูกนอนได้ไม่งอแง เพราะหลักการพื้นฐานของเปลที่แฟนอ้อมดัดแปลง ก็คล้ายๆ กับเปลไกวโบราณ แต่ของที่ดัดแปลงนี้จะไกวไม่ได้นะคะ สิ่งสำคัญคือ ด้านล่างไม่ได้ติดกับเบาะ สามารถเปิดพัดลมเล็กใส่ด้านล่างเพื่อให้อากาศระบาย ถ่ายเทได้ดี ไม่อับชื้น ลูกอ้อมไม่มีเหงื่อที่หลังอีกเลย นอนได้นานขึ้น หลับสบายขึ้นตื่นขึ้นมาร่าเริงปกติดี ได้เท่านี้ก็สุดยอดแล้วค่ะ ต้องขอบคุณๆ แฟนผู้น่ารัก ที่คิดดัดแปลงจากสิ่งที่มีอยู่ โดยไม่ต้องเสียเงินเพิ่ม  ถ้าไปซื้อเปลใหม่ขั้นต่ำก็ 800 บาท อันนี้อ้อมดูราคาจากในห้างฯนะคะ เอาเงิน 800 ไปซื้อผ้าอ้อมให้ลูกได้หลายห่อเลย

ถือเป็นอีกหนึ่งบทเรียนที่อยากจะแชร์ให้คุณพ่อคุณแม่มือใหม่ทราบ และพิจารณากันดูเวลาเลือกเปลสำหรับลูกน้อยที่คุณรัก  ถ้าจะเลือกเปลเหมือนของอ้อมต้องดูสภาพแวดล้อมที่เราอาศัยอยู่ด้วยว่า ห้องเปิดแอร์ตลอด 24 ชั่วโมงหรือมีเครื่องระบายอากาศที่ดีหรือไม่ หรือเป็นช่วงฤดูหนาวหรือเปล่า ถ้าใช่ก็จัดกันได้เลย แต่ถ้าไม่ อ้อมแนะนำเป็นเปลไกวแบบโบราณดีกว่าค่ะ มีหลากหลายรูปแบบให้เลือก หรือจะทำขึ้นใช้เองก็ได้ค่ะ เพราะรูปร่างไม่มีอะไรอยาก หลักการก็ง่ายๆจ้า

ครั้งนี้ไปแล้วค่ะ เอาไว้เท่านี้ก่อน ครั้งหน้าอ้อมจะนำสาระความรู้ดีๆ มาแชร์อีกนะคะ บ๊ายบายจ้า

ลำไย ลำพูน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น