วันพฤหัสบดีที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2557

อ้อมเจอกับตัว ท่อน้ำนมอุดตัน สงสารลูกมาก

ช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมาเชื่อว่าหลายๆ คนคงกลับบ้านเพื่อไปพบปะกราบไหว้พ่อแม่ ปู ย่า ตา ยาย อ้อมก็เช่นกันค่ะ พาลูกชายในช่วงนั้นวัย 1 เดือนกับอีก 18 วันกลับลำพูน 
ทุกอย่างได้ถูกตระเตรียมสำหรับลูกน้อยจนครบ แต่มีบางอย่างที่เหมือนจะมองข้ามไป คือ เครื่องปั้มนม เพราะไม่คิดว่าจะเกิดกับตัวเอง " ท่อน้ำนมอุดตัน " หลายๆ คนที่เป็นแม่คงพอนึกภาพออกเวลาจะนำลูกน้อยไปค้างคืนที่ไหน จะต้องเตรียมหลายอย่างมากๆ ส่วนเครื่องปั้มนมที่ว่าได้ปรึกษากับแฟนจะเอาไปดีไหม ก็เลยตกลงกันว่า ยังไงลูกก็ดูดนมจากเต้าอยู่แล้ว ก็เลยไม่เตรียมเครื่องปั้มนมไป 
ตามธรรมดาคุณพ่อ คุณแม่มือใหม่ค่ะ ตอนนี้คิดว่าน่าจะควบคุมสถานการณ์ต่างๆ ได้แล้ว ขับรถกลับบ้านสบายใจ พลางนึกถึงพ่อ กับแม่ คงกำลังเหลียวทาง รอหลานชายอยู่

ทุกอย่างเหมือนจะเป็นไปได้ตามปกติค่ะ ไปถึงลูกก็ร่าเริง ดูดนมตามปกติ อ้อมเองก็ไม่ได้ออกไปไหนเพราะต้องดูแลเจ้าตัวเล็ก เล่นน้ำก็ไมได้เล่นค่ะ พอตกเย็นมาช่วงเวลาประมาณ 18.00 น. ลูกร้องไห้ หิวนม ก็ให้นมตามปกติ 
อ้อมเจอกับตัว ท่อน้ำนมอุดตัน สงสารลูกมาก
อ้อมเจอกับตัว ท่อน้ำนมอุดตัน สงสารลูกมาก

อ้อมเจอกับตัว ท่อน้ำนมอุดตัน สงสารลูกมาก

แต่สิ่งที่ผิดไปคือ ทำไมไม่ได้ยินเสียงกลืนน้ำนมของลูกเลย  ตอนนั้นก็ไม่เอะใจ  จนกระทั้งลูกเผลอหลับไป ก็เลยเอาลูกเข้านอนตามปกติ ไม่ถึง 5 นาทีค่ะ ลูกชายตื่นขึ้นมาและร้องไห้งอแงร้องจะกินนมอีก อ้อมก็ให้นมอีก เชื่อไหมว่า เวลาผ่านไป 4 ชั่วโมงอ้อมก็ยังให้นมลูกไม่เสร็จเลย มาเอ๊ะ!ใจอีกทีคือ ทำไมลูกดูดนมตั้งนานแล้วยังไม่อิ่มและนมยังคัดอยู่ ก็เลยถามแฟน จริงๆ ทั้งสองคนก็ไม่รู้เรื่องหรอกค่ะ เพราะเป็นมือใหม่่ทั้งคู่  แฟนเลยบอกว่าลองเอามือบีบนมซิ  เท่านั้นล่ะ รู้เลยว่าน้ำนมไม่ไหล ตอนนั้นยังไม่รู้ว่าเป็นท่อน้ำนมอุดตันค่ะ  รู้แค่ว่าทำไมบีบน้ำนมไม่ไหล แต่กลับนมคัด แฟนเลยเอา iPad มาเข้าเน็ต แล้วค้นคำว่า "นมคัด แต่บีบไม่ออกผลการค้นหารู้เลยว่าตัวเองมีอาการ "เป็นท่อน้ำนมอุดตัน" ทำไงล่ะทีนี้ แฟนอ่านหนังสือเร็วค่ะ แป้บเดี๋ยวเขารีบวิ่งไป

ตั้งกาต้มน้ำร้อนเพื่อนำมานวด และปะคบเต้าให้อ้อม  ระหว่างนั้นลูกอ้อมก็ร้องหิวนมไม่หยุด สงสารลูกมากค่ะ เพราะ เขากินนมตั้งแต่ 19.00 น. เรื่อยมาก็ยังไม่อิ่ม แฟนอ้อมดูท่าไม่ดีรอไม่ไหว ก็เลยรีบจับกุญแจขับรถออกไปตลาดเพื่อซื้อนมเสริม โดยบอกอ้อมแค่ว่า
"ผมไปตลาดนะไปซื้อนมเสริม ไม่รอแล้วต้องยอมให้ลูกกินนมเสริมตอนนี้" 
โชคดีว่าในตลาดมี 7-11 อยู่ด้วยก็เลยได้นมเสริมมา ใช้เวลาไปประมาณ 10 นาที กว่าจะกลับมาถึงบ้าน พอมาถึงก็รีบชงนมเสริมให้ลูกก่อน ตอนนั้นอาการของลูกอ้อมเริ่มมีอาการตัวสั่น เดาว่าคงเป็นเพราะหิวมากๆ เหมือนคนหิวจัดๆ จริงๆ แล้วตัวสั่น พอเอานมเสริมเข้าปาก ลูกก็ไม่ยอมกิน เพราะไม่คุ้นกับจุกนมพลาสติก อ้อมต้องใช้วิธีให้ลูกดูดที่เต้าก่อน แล้วเอานมเสริมหยดที่ลานนมไปพลางๆ เพื่อให้ลูกรับรู้ถึงรสชาติของนมเสริม อันนี้ต้องยกเครดิตให้กับการตัดสินใจของแฟนค่ะ เพราะถ้ารอให้นวดจนน้ำนมไหลปกติ ลูกอ้อมคงเป็นลมไปก่อนแน่ๆ แล้วไม่รู้จะเป็นยังไงบ้าง 

หลังจากที่ล่อด้วยเต้าจริง และหยดน้ำนมลงลานนมแป้บนึงก็ให้เขาดูจากขวดเลย ลูกอ้อมดูดนมจากจุกแบบคนหิวข้าวจัดมากๆ ตอนนั้นให้นมไป 3 ออนล์ค่ะ แป้บเดี๋ยวหมด และอาการสั่นก็เริ่มหาย ลูกกลับมายิ้มได้และก็เริ่มหลับ

สิ่งที่อ้อมกับแฟนต้องกังวลต่อมาคือ ลูกไม่เคยกินนมยี่ห้อดังกล่าว ต้องรอดูว่าเขาจะแพ้นมไหม เขาจะท้องอืดไหม หรือจะมีผื่นขึ้นหน้าไหม ลุ้นกันมากๆ ค่ะ นอนไม่หลับเลย สำหรับคนที่มีลูกน้อยจะมองภาพออก สุดท้ายก็ไม่มีอาการใดๆ เกิดขึ้น ทั้ง 2 คน มองหน้ากันแล้วก็ยิ้มพลางโล่งใจทั้งคู่

หลังจากนั้นแฟนอ้อมก็เข้าเน็ตอีกรอบเพื่อดูสาเหตุว่าทำไมท่อน้ำนมถึงตัน จากข้อมูลมีสาเหตุดังนี้ค่ะ

  1. - ให้ลูกดูดนมไม่บ่อยพอ  ข้อนี้อ้อมผ่านเพราะอ้อมตั้งเวลาในการให้นมไว้ทุกๆ 2 ชั่วโมง มีช่วงกลางคืน 3 ชั่วโมง
  2. - ระบายนมออกจากเต้าไม่หมด  ของอ้อมน่าจะเป็นข้อนี้ค่ะ เพราะ เวลาลูกดูดบางครั้งลูกก็เผลอหลับไปแล้วอ้อมก็เอาลูกนอนเลยไม่ได้คั้นนมออกแช่เย็นไว้ และไม่ได้กระตุ้นให้ลูกดูดต่อ
  3. - ผลจากแรงกดทับของเต้านม อาจจะเกิดจากการสวมเสื้อชั้นในที่คับเกินไป  ข้อนี้ผ่าน เพราะ ลูกดูดนมบ่อยเลยไม่ใส่ อีกอย่างไม่ได้ออกไปไหนด้วยจ้า
จริงน่าจะมีสาเหตุอืนที่ทำให้ท่อน้ำนมตันด้วยนะคะ อันนี้แล้วแต่กรณี ที่ยกมาให้ดูคือ เพียงกรณีที่ใกล้เคียงกับอ้อมเท่านั้นจ้า

อ้อมแก้ไขท่อน้ำนมอุดตันด้วยการประคบเต้านมด้วยน้ำอุ่นค่ะ และเอาเข็มที่ฆ่าเชื้อแล้วมาสะกิดจุดที่ขาวๆ แรกๆ อ้อมมองไม่เห็นจุดหรอกค่ะ แต่พอเอาน้ำอุ่นมาประคบ จุดขาวๆ ก็เริ่มเห็น  
หลังจากนั้นอ้อมให้ลูกดูดบ่อยขึ้น แล้วก็ดูดจนเกลี้ยงเต้าเลยค่ะ เพื่อจะได้ไม่เป็นแบบเดิมอีก ประสบการณ์ครั้งนี้จำไว้เลยจะไม่ยอมให้เกิดขึ้นอีก เชื่อว่ายังม่อีกหลายๆ ปัจจัยที่อ้อมยังไม่รู้ว่าจะเจอ แต่ก็ภาวนาอย่าให้เจอเลย สงสารลูกมากๆ ไม่อยากให้เขาเป็นเหมือนเดิมอีก แค่เขาสั่นเพราะหิวเท่านี้ก็ใจไม่ดีแล้ว  

บางคนอาจจะสงสัยแล้วทำไมไม่ให้ลูกกินอีกข้างล่ะ  อีกข้างลูกชายเหมือนไม่ถนัดค่ะ เอาให้กินก็ร้องงอแง แต่ถ้าเขาอารมณ์ดีถึงจะยอมกินอีกข้าง และตอนนั้นด้วยความที่เต้าที่ ท่อน้ำนมอุดตัน นมคัดเต้ามาก อ้อมก็เลยให้ลูกดูดเต้านี้

ตอนนั้นอ้อมเริ่มมีอาการหนาวไปทั้งตัว  แบบหนาวๆ ร้อนๆ อาจจะเป็นเพราะนมคัดเต้าแล้วเอาออกมไ่ด้ นั่งปะคบอยู่นานค่ะ กว่าที่นมจะเริ่มไหล พอเม็ดขาวๆ หลุดออกเท่านั้นแหละ น้ำนมพุ่งออกมาแบบไม่หยุดเลยค่ะ อารมณ์ไม่ได้แบบแต่มันพุ่งออกมาเอง แต่ถึงกระนั้นจุดขาวๆ ก็ยังไม่หมด ต้องนั่งคลึง นั่งใช้มือปั้มต่อ เจ็บนมไปหมด กว่าจะหายคัดนม เล่นเอาคุณแฟนหลับแบบไม่รู้ตัวเลยจ้า

สำหรับบทความท่อน้ำนมอุดตันนี้หวังว่าคงเป็นประโยชน์สำหรับคุณพ่อ คุณแม่มือใหม่นะคะ

ลำไย ลำพูน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น